Luẩn Quẩn Chờ Xác Nhận Vay Gói 30.000 Tỷ Đồng

Luẩn Quẩn Chờ Xác Nhận Vay Gói 30.000 Tỷ Đồng

Sau hơn một năm triển khai, phường Thanh Trì - Quận Hoàng Mai - Hà Nội chưa dám xác nhận cho một trường hợp nào về tình trạng nhà ở để người dân vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng mua nhà với lý do không rõ về hồ sơ, trình tự giải quyết.  

gói vạy 30 nghìn tỷ

Anh Hà Huy Nghĩa (Quận Hoàng Mai) nguyên quán Tuyên Quang, sinh sống và làm việc tại Hà Nội 7 năm nay. Mấy năm trước anh nhập hộ khẩu về gia đình người chị gái tại Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai. 

Khi lập gia đình, anh Nghĩa đi thuê nhà tại Quận Thanh Xuân. Gần đây, tích cóp được một khoản tiền nên anh có ý định mua một căn hộ theo chương trình hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng. Sau thời gian tìm hiểu kỹ càng về các dự án và điều kiện vay vốn, khoảng một tháng trước anh bắt đầu triển khai thủ tục để làm hồ sơ, gửi các Ngân hàng. Anh Nghĩa đến UBND phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai để xin xác nhận về tình trạng nhà ở (chưa có nhà hoặc diện tích nhà dưới 8m2 một người). Sau khi nghe anh trình bày nguyện vọng, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa cho biết chính quyền rất muốn hỗ trợ người dân, tuy nhiên do còn nhiều vướng mắc chưa nhận được hướng dẫn từ các cấp nên vẫn chưa thể xác nhận cho anh.

"Cán bộ này đưa ra một số văn bản được UBND phường Thanh Trì gửi UBND quận Hoàng Mai và Phòng quản lý đô thị Quận về việc hướng dẫn xác nhận thực trạng nhà cho người dân có nhu cầu mua nhà theo gói hỗ trợ. Anh này cũng cho biết, văn bản đã gửi đi từ giữa năm 2014 nhưng đến nay chưa nhận được hướng dẫn của cấp trên nên phường không biết xử trí cho người dân ra sao", anh Nghĩa nói.

Trường hợp của anh Nghĩa không phải là cá biệt. Cách đây 3 tháng, chị Hoa có hộ khẩu tại địa bàn này cũng đành ra về tay không khi đến xin xác nhận tình trạng nhà ở. "Vừa nghe nói thì cán bộ Phường từ chối ngay với lý do họ không biết chắc chúng tôi đã có nhà đất ở địa bàn khác hay chưa. Nếu xác nhận mà sau này có sai phạm gì thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm nên nhất định không đồng ý. Thế là từ đó đến nay, tôi phải chuyển hộ khẩu sang nhà người thân ở Quận khác để xin xác nhận dễ dàng hơn", chị Hoa cho biết. 

Đại diện phường Thanh Trì thừa nhận địa phương đang rất lúng túng trong việc triển khai thủ tục trên. "Trong các Nghị định của Chính phủ và Thông tư Bộ Xây dựng đã ban hành, chúng tôi đều chưa thấy có hướng dẫn về hồ sơ, trình tự, thủ tục giải quyết loại giấy tờ này cho người dân. Hơn nữa, chúng tôi cũng không rõ bộ phận nào sẽ phải đứng ra xác minh tình trạng nhà ở cho người dân và trách nhiệm của các đơn vị trong việc xác minh, xác nhận đó ra sao", vị này nói.

Phường đã gửi văn bản đến các phòng, ban cấp Quận để được hướng dẫn nhưng hiện nay vẫn chưa nhận được văn bản phúc đáp. Do đó, đến nay, địa phương vẫn chưa xác nhận cho người dân nào trên địa bàn để mua nhà theo gói hỗ trợ trên của Chính phủ.

Sau khi nhận được kiến nghị của phường Thanh Trì, UBND quận Hoàng Mai cũng lúng túng trong việc hướng dẫn nên đã hai lần liên tiếp xin ý kiến của Sở Xây dựng Hà Nội. Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển Nhà - Sở Xây dựng lại cho biết đến nay chưa nhận được kiến nghị nào của các địa phương về tình trạng trên. Hơn nữa, theo ông Đạm, việc xác nhận cũng không phải thuộc thẩm quyền của Ngành xây dựng, mà do các ủy ban nhân dân địa phương quản lý nên Sở không có chức năng hướng dẫn nghiệp vụ này. 

"Ngành Xây dựng chỉ quản lý các vấn đề trong phạm vi ngành dọc liên quan đến các dự án đáp ứng được điều kiện vay gói hỗ trợ, chất lượng công trình. Hơn nữa, những hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, điều kiện và mẫu đơn để các ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận cho người dân cũng đã được nêu rất rõ tại Thông tư 08/2014 ban hành giữa tháng 5 của Bộ Xây dựng. Các xã, phường trên đều áp dụng văn bản này và không thấy phàn nàn là có vướng mắc gì", ông Đạm nói. 

 

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được tung ra từ đầu tháng 6/2013 với mục đích hỗ trợ người thu nhập thấp vay mua nhà ở giá rẻ. Lãi suất cho vay áp dụng cho chương trình này tối đa là 5% một năm, thời hạn cho vay tối đa là 15 năm đối với khách hàng cá nhân. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến ngày 15/10, tổng số tiền các ngân hàng đã cam kết giải ngân theo chương trình là gần 7.950 tỷ đồng, dư nợ 3.576 tỷ, mới được gần 12% gói hỗ trợ. 

 

 

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận