Bất động sản phía Đông Sài Gòn rục rịch tăng giá

Bất động sản phía Đông Sài Gòn rục rịch tăng giá

Nhà đất khu vực phía Đông TP HCM, dọc theo các trục từ Xa lộ Hà Nội đổ ra quận 2, 9, Thủ Đức... đang có xu hướng tăng cục bộ trên cả thị trường thứ cấp lẫn sơ cấp.

Khảo sát của Công ty tư vấn hội nhập toàn cầu (GIBC) tháng 11/2014 ghi nhận, những dự án đã thành phẩm và có pháp lý đầy đủ từ quận Bình Thạnh đổ ra khu An Phú - An Khánh quận 2 tăng giá 8% so với cách đây 3 tháng. Thực tế, khu này hầu như không còn sản phẩm mới mà đa phần là nhà đất đã qua giao dịch thứ cấp.

Cũng trên trục Đông TP HCM, hướng từ Cát Lái Q.2 đổ ra đường Lê Văn Việt, Q.9 bất động sản tại đây nhích lên trên 10%. Một số dự án có vị trí đắc địa thuộc phường Thảo Điền tăng từ 12% trở lên.

Trong khi đó, nhà đất dọc theo trục đường Nguyễn Duy Trinh kéo dài đến hết quận 9 và các tuyến đường nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây duy trì mức giá ổn định, một vài dự án trung cấp trở lên tăng nhẹ 3-5%.

Trước đó, hồi tháng 10, CBRE cũng công bố báo cáo quý III/2014 thị trường nhà ở TP HCM, ghi nhận bất động sản khu vực phía Đông Sài Gòn có biến động nhẹ về giá. Theo đơn vị này, một số dự án tại khu vực quận 2 dọc theo trục đường Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội đã tăng nhẹ giá bán so với quý II/2014. Riêng quận 2, giá bán sơ cấp của một vài dự án đã nhích nhẹ 2-5%.

Tương tự, báo cáo quý III/2014 của Savills Việt Nam cho thấy chỉ số giá nhà chung cư toàn thị trường TP HCM tăng 0,7% so với cùng kỳ, chủ yếu rơi vào khu vực quận 2, gần tuyến metro.

Theo khảo sát của VnExpress, ở trục phía Đông TP HCM nhiều dự án đã rục rịch tăng giá trong vòng 3-6 tháng qua. Cụ thể, một dự án căn hộ trung - cao cấp trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, đã có mức chào bán sơ cấp tăng 7-10% sau khi mở bán thành công đợt đầu. Trong khi đó, dự án Đông Tăng Long, quận 9 sắp mở bán đợt 3 cũng có giá chào bán tăng 4-5% so với đợt 2. Một số dự án đất nền quận 9 có tuyến cao tốc và vành đai đi qua cũng có mức giá bán chênh lệch trên thị trường thứ cấp một triệu đồng mỗi m2.

Bất động sản khu Đông TP HCM rục rịch tăng giá.

Bất động sản khu Đông TP HCM rục rịch tăng giá.

Ở phân khúc nhà phố, dự án Mega Ruby vừa được chào bán trong quý IV với giá 2,2 tỷ đồng một căn ngay sau khi dự án Mega Residence (cùng chủ đầu tư) nằm gần đó đã bung hàng hồi quý II với giá 1,99 tỷ đồng một căn. Ở khu vực gần Cảng Cát Lái, quận 2, chủ đầu tư dự án CitiHome, cũng dự kiến tăng giá căn hộ lên 5% giai đoạn mở bán kế tiếp.

Trên tuyến đường mới Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, người dân cũng treo biển bán nhà mặt tiền với mức chào giá tăng trung bình 30-40% so với trước khi có đường lớn đi qua. Tuy nhiên, đây chỉ là giao dịch cá thể, không thuộc các dự án bất động sản. Nguyên nhân tăng là do chênh lệch vị trí, trước đây nhà nằm trong hẻm nay đổi đời thành nhà mặt tiền nên giá trị cũng tăng mạnh theo.

Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) Huỳnh Phước Nghĩa phân tích: "Bất động sản phía Đông TP HCM tăng giá vì bị tác động nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sự bùng nổ đầu tư hạ tầng và sự xuất hiện của ông lớn cầm trịch thị trường".

Ông Nghĩa cho biết, uớc tính có khoảng hơn chục tỷ USD đã, đang và sẽ đầu tư vào hạ tầng TP HCM, tập trung mạnh mẽ ở khu Đông Sài Gòn (vành đai, cao tốc, metro), gián tiếp đẩy tâm lý thị trường địa ốc khu vực này lên hơn bình thường, tạo điều kiện để một số dự án có thương hiệu lớn tăng giá. Tuyến metro số một đang được khởi công tại khu vực này cũng là nhân tố tác động tích cực đến giá bất động sản.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, một nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là khu Đông Sài Gòn vừa xuất hiện một số nhà đầu tư lớn hứa hẹn làm sôi động khu vực này như Vinhome, Thảo Điền Investment. Chiến lược định giá sản phẩm theo kiểu mới và quy mô đầu tư lớn của các chủ đầu tư này đã khiến những dự án lân cận đẩy giá nhích lên theo mặt bằng chung của thị trường.

"Với sự sôi động của dòng vốn đổ vào phía Đông TP HCM như hiện nay, tốc độ tăng giá bất động sản vẫn hơi nhanh so với diễn biến hạ tầng và nhiều khả năng giá nhà đất khu vực này sẽ phức tạp trong thời gian tới", ông Nghĩa nhận xét.

Tuy nhiên, theo Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Kiến Á, Phạm Thanh Tuấn, thời gian tới bất động sản khu Đông khó có thể tăng giá trong ngắn hạn vì nguồn cung nhà và đất trong khu vực này đang tăng mạnh, ước tính hơn 10.000 căn trong vòng 12 tháng tới. "Sự xuất hiện của nhiều dự án tại các quận 2, 9, Thủ Đức một mặt làm sôi động thị trường và tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng nhưng hàng hóa quá dồi dào thì cơ hội tăng giá lại không cao", ông Tuấn nhận xét.

Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam, Marc Townsend từng nhấn mạnh tại buổi công bố báo cáo tổng quan bất động sản quý III/2014 rằng hạ tầng, cụ thể là các tuyến metro sẽ làm thay đổi đáng kể thị trường TP HCM. Theo đó mức giá đất giữa các khu gần hoặc xa metro sẽ có sự khác biệt khoảng 25% tùy vị trí.

Theo vnexpress   

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận